วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า ~ KL FOREST ECO PARK

26 กุมภาพันธ์ 2561 KL Forest Eco Park, 8, Jalan Raja Chulan, Bukit Kewangan, 50250 Kuala Lumpur, Wilayah Persekutuan Kuala Lumpur, Malaysia


เมื่อช่วงตรุษจีนที่ผ่านมาอยู่ ๆ ก็ได้รับอีเมลจาก Uber ของมาเลเซียนะ คือ เราก็ Subscibe ไว้เพื่อ Uber ส่งโปรโมชั่นอะไรมายังงี้ แล้วปรากฏว่า Uber ก็ส่ง E-newsletter มาหัวข้อประมาณ แนะนำที่เที่ยวช่วงตรุษจีนซึ่งเป็นสถานที่ในเมืองเคแอล (Kuala Lumpur) ซึ่งเราก็ไม่มีญาติ ไม่มีใครจะฉลองอยู่ที่นี่ไง แล้วก็มีสถานที่นึงน่าสนใจมาก เค้าบอกว่ามันเป็น Hidden Gems ที่ซ่อนอยู่ในเคแอล ไอเราก็อยู่มาตั้ง 3 ปีก็ไม่เคยได้ยินมาก่อน ก็เลยลองเสริชหาข้อมูล ว่าอยู่ไกลบ้านไหม? ไปยังไง? ปรากฏว่าไม่เลย นั่งรถไฟหรือ Uber เอาก็ได้ พอวันเสาร์ก็บุค Uber ไปเลยจ้า โชคดีมีโค้ดลด สรุปเหลือ RM5 กว่า ๆ (ประมาณ 40 บาทไทย)



หน้าตาทางเข้าจะเป็นแบบนี้ ป้ายทางเข้าจะเขียนว่า Taman Eko Rimba KL ปัจจุบันมีชื่อใหม่เป็น KL Forest Eco Park หรือชื่อก่อนหน้านี้ Bukit Nanas Forest Reserve สามชื่อนี้คือที่เดียวกันนะ! ทางเข้าก็จะตั้งอยู่ ทางซ้ายมือ ไหล่ถนน ก่อนถึง KL Tower ถ้าใครนั่งรถมา บอกให้คนขับจอดตรงจุดรับส่ง Hop on Hop off หรือหน้า KL Upside Down House จุดสังเกตจะมีรถบัสจอดเยอะ ๆ ก็ลงตรงนั้นเลย หรือว่าถ้าหิว อยากซื้อน้ำ ซื้อขนม หาอะไรกินก่อน ก็ไปลงตรง KL Tower ก็ได้ แถวนั้นจะมีร้านอาหาร ตู้ขายน้ำอยู่ แล้วค่อยเดินย้อนกลับมาทางเข้าตรงนี้ 

ปล. มี 3 ทางเข้านะ รายละเอียดการเดินทางอยู่ข้างล่างโพสจ้า 


พอเดินผ่านทางเข้ามาก็จะเห็นป้ายบอกทาง และก็ห้องน้ำทางซ้ายมือ ซึ่งที่โบมาวันนี้ก็คือ จะมาตามหาสะพานเชือกในตำนาน  หรือ Canopy Walk ทางเดินลอยฟ้ายอดฮิต และมันก็อยู่ตรงหน้านั้นนะแหละ ส่วนที่อื่น ๆ ที่น่าสนใจก็จะมี 
- Nature Trails, Jogging และ Trekking Routes ทางเดินศึกษาธรรมชาติ (อาทิเช่น Jelutong Trail, Penarahan Trail, Arboretum Trail)
- Timber Product Gallery 
- ลานกิจกรรม (Activities Area)
- สวนสมุนไพร (Herbal Garden) 
- ศูนย์ให้ข้อมูล (Information Centre)
- สถานที่ปิคนิค (Picnicking)
- สถานที่ Camping 


ทางเข้าก็จะเป็นแบบนี้ เป็นสะพานแขวน คนเดินเยอะก็แอบแกว่งแรงเหมือนกัน 


วันที่ไปตอนแรกครึ้มมาก เหมือนฝนจะตก พอซักพักอากาศดีเฉยเลย แต่ก็มีความครึ้มอยู่ ประมาณบ่าย 3-4 จริง ๆ มาซัก 5 โมงเย็นน่าจะสวยและไม่อบอ้าวเกินไป เดินชิว ๆ ชมนก ชมไม้ ชมวิวเมือง ถ่ายรูปเก๋ ๆ ได้ตลอดทาง 


เดินหามุมจนมาสะดุดมุมตรงนี้ แบคกราวน์มีความ KL Tower แต่สลิงบังไปหน่อย ไม่เป็นไร ก็เลยตั้งกล้อง ถ่ายวนไปจ้า 


คนไม่ค่อยมี รูปก็จะเยอะนิดนึง 555



นั่งบ้าง ยืนบ้าง อันนี้ขอแนะนำว่าให้เดินไปจนสุดทางก่อนแล้วค่อยเดินกลับมาถ่ายรูปอีกที เพราะสะพานแขวนมันค่อนข้างยาวอยู่ น่าจะโลกว่า ๆ ได้ มุมเพียบ 




พอมาสุดทางก็จะมีทางลง เอาจริง ๆ ไม่ต้องลงมาหรอก เดินย้อนกลับไปจะดีกว่า เพราะโบเดินตามฝรั่งลงมา แม่เจ้า ทางเดินข้างล่างเล่นเอาหมดแรง เป็นเนินสูงบ้าง เนินราบบ้าง เดินไปครึ่งทางยังคิดเลยว่าเดินย้อนกลับไปตรงทางลงแล้วขึ้นสะพานเดินย้อนกลับน่าจะโอเคกว่า คือขาสั่น เหงื่อไหลจนเสื้อเปียก 555 




พอลงมาข้างล่าง เดินไปครึ่งทางก็ต้องนั่งพักก่อน บวกกับอากาศที่ร้อนคือไม่ไหวแน่ ๆ พอหันไปมองข้าง ๆ โอ้โห คนนั่งพักกันเพียบ แสดงว่าไม่ใช่แค่เราคนเดียว 555




ข้างทาง ๆ งี้ เจอต้นไม้ประจำชาติชาวฮิปสเตอร์ ก็ขอถ่ายรุปหน่อย 



พอเดินมาจนถึงทางออก เลี้ยวซ้ายมาตามป้าย ก็จะมาเจอป้ายบอกทางไปแต่ละ Trail (ทางเดินชมธรรมชาติ) บอกตรง ๆ ว่าก็ไม่รู้อันไหนเป็นยังไง ก็เสี่ยงดวงเอา เลยเลือกไปเดิน Trail ด้านซ้ายก่อน คือ Penarahan Trail 


ช่วงประมาณ 5 โมงเย็น ๆ ก็ร้อนหน่อย ๆ แต่ต้นไม้ปกคลุมตลอดทาง มีเสียงนก เสียงจิ้งหรีดร้องทักทายไม่หยุด และที่สำคัญ ไม่มียุง! 


มาถึงจุดพัก น่าจะเป็นไฮไลท์ของ Trail นี้เลยกว่าได้ เพราะเสียงนกเอย เสียงอะไรก็ไม่รู้แบบกระหึ่มมาก ซึ่งในป้ายแนะนำเขาเขียนบอกว่าเป็นจุด Forest Orchesta เรียกได้ว่าเข้าถึงธรรมชาติจริงไรจริง 


เดินไปเรื่อย ๆ ก็มาเจอโหมดวิบาก จริง ๆ ไม่ได้ตั้งใจจะมาเดิน Trail ในป่างี้ แต่ไหน ๆ มาแล้วก็ลองเดินซักหน่อย


เดินชิว ๆ นาน ๆ จะมีคนเดินสวนมาซักคนสองคน ก็แอบกลัวอยู่ ๆ นะ 555 


ใครเหนื่อยก็นั่งพัก ฟังเสียงนกร้องที่ป่าไผ่ได้นะ อากาศเย็นสบาย แต่ต้องเผื่อเวลาเดินกลับด้วย เพราะค่อนข้างจะไกลจากจุดเข้านิดนึง เดี๊ยวมืดแล้วหาทางออกไม่เจอนี่ซวยเลย  


ปิดท้ายด้วย Trail สุดท้ายของวันนี้ ซึ่งมีชื่อว่า Jelutong Trail สองข้างทางก็จะมีต้นไผ่ และพันธุ์ไม้นานา ๆ พันธุ์ เต็มสองข้างทาง


ซึ่งสุดทางก็จะเป็นทางเข้าเดียวกันกับทางเข้าที่โบเลือกเดิน Penarahan Trail นั่นเอง ความยาวเอาเรื่องอยู่ เดินหอบกันเลยทีเดียว กว่าจะเดินออกมาก็เกือบ 6 โมงเย็นแล้ว เลยอดไปเดินสวนสมุนไพรเลย งั้นก็กลับเถอะ. . . 


สำหรับใครที่สนใจจะไป KL Forest Eco Park ต้องเตรียมตัวยังไง ?


- ซื้อน้ำ ซื้อขนมเสบียงไปให้พร้อม เพราะถ้าเข้าข้างในแล้วไม่มีอะไรขายเลย มีแต่ป้อมขาย แต่ไม่มีของ 555 โดยเฉพาะคนที่จะไปเดิน Trail นี่ต้องพกน้ำไปเยอะ ๆ เพราะอากาศร้อนและมีเนินสูงสลับกับทีราบตลอด 
- ใครสายลุย จัดรองเท้าเพื่อขี้โคลน ดินแดงไปด้วย เพราะมีบางจุดที่วิบาก ไม่มีพื้นปูน หรือพื้นไม้ให้เดิน 
- ใครสายเดินชิว ไม่ควรไปหลังฝนตกอย่างยิ่ง เพราะรองเท้าเละแน่นอน
- ใครชอบส่องนก เอาแว่นส่องทางไกลไปได้นะ ถ้าโชคดีอาจจะเจอลิงเจ้าถิ่นมาทักทายด้วย

เวลาเปิดทำการ KL FOREST ECO PARK?


เปิดทุกวัน เสาร์อาทิตย์ วันหยุดก็เปิด ตั้งแต่ 7 โมงเช้า ถึง 6 โมงเย็นทุกวัน 
*ฟรี ไม่มีค่าธรรมเนียมค่าเข้านะ ต่างชาติก็เช่นกัน  (กพ. 2018) 
เว็บไซต์ www.menarakl.com.my
โทรศัพท์ : 03-2020 5448


การเดินทางไป KL FOREST ECO PARK? 


- เรียก Uber, Grab จะสะดวกสุด เข้าทางเดียวกับที่โบมาเลย คือ ทาง KL Tower
- เข้าทางถนน Jalan Ampang หรือตรงสถานีรถไฟ Bukit Nanas Monorail Station และเดินเข้ามาทาง Malaysian Timber Product Gallery หรือถ้ามาทาง LRT ให้ลงสถานี Dang Wangi จะใกล้กว่า 
- เข้าทางถนน Jalan Raja Chulan เยื้อง ๆ กับ โบสถ์ St. Andrew’s 

สถานที่ : 8, Jalan Raja Chulan, Bukit Kewangan, 50250 Kuala Lumpur, Wilayah Persekutuan Kuala Lumpur






รูปเยอะมาก ปิดท้ายไปกับวิดีโอแบบงง ๆ พอดีมีคนใจดีที่เดินผ่านไปมาอาสาจะถ่ายรูปให้ แต่ดันไปกดวิดีโอซะงั้น 









โบโกะ เดินหลง ๆ ในดงป่า

1 ความคิดเห็น

Don't follow your dreams! Follow my Instagram : @Bokoaz

© A Girl With An Awkward Smile. Design by FCD.