รีวิวที่เที่ยวกัวลาลัมเปอร์ แจกลายแทง Kwai Chai Hong สตรีทอาร์ตย่านเมืองเก่าพร้อมชี้เป้าร้านอาหารดังที่ต้องห้ามพลาด

8 มิถุนายน 2565 Jalan Petaling, City Centre, 50000 Kuala Lumpur, Wilayah Persekutuan Kuala Lumpur, Malaysia


Kwai Chai Hong @ Lorong Panggung

พาไปเที่ยว Kwai Chai Hong สตรีทอาร์ตเปิดใหม่ย่าน China Town ใกล้กับ Petaling Street แหล่งอาหารสตรีทฟู้ดยอดฮิตใจกลางกัวลาลัมเปอร์ ที่เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา กับคอนเซ็ป ชุบชีวิตให้ชุมชนชาวจีนโบราณเมื่อกว่า 60 ปีที่แล้ว ให้กลับมามีสีสันขึ้นอีกครั้ง 

 Kwai Chai Hong คืออะไร? 


คือ ชื่อตรอกเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ในระหว่างซอย Lorong Panggung และถนน Jalan Petaling ซึ่งก่อนหน้านี้ แถวนี้จะเป็นตึกโบราณเก่า ๆ ไม่ได้รับการดูแลเท่าไหร่นัก ปล่อยให้เสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา จนมีกลุ่มนายทุนรวมตัวกัน ชุบชีวิตให้ตึกเก่าเล่านี้กลับมามีชีวิตชีวา มีสีสัน และยังคงกลิ่นอายของความเป็น China Town ในสมัยก่อนไว้อยู่ 





ซึ่งนอกจากจุดประสงค์หลักในการฟื้นฟู Kwai Chai Hong ให้กลับมามีสีสันขึ้นอีกครั้ง ทั้งนี้ยังช่วยเป็นการอนุรักษ์ชุมชนชาวจีนโบราณ และเปลี่ยนชุมชนที่เงียบเหงา ให้กลับมามีนักท่องเที่ยว แวะเยี่ยมชม ถ่ายรูป และเรียนรู้ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนสมัย ค.ศ.1960 ซึ่งเป็นกลุ่มชาวจีนดั้งเดิมที่ย้ายมาปักหลักตั้งถิ่นฐานในตัวเมืองกัวลาลัมเปอร์ครั้งแรก 


red bridge in Kwai Chai Hong kwai chai hong in the morning kwai chai hong entrance


Kwai Chai Hong @ Lorong Panggung


เนื่องจากเป็นตรอกเล็ก ๆ อาจจะต้องใช้เวลาเดินหาซักนิด โดยสังเกตง่าย ๆ จะเห็นตึกแถวสีเหลืองอร่าม ตั้งตระหง่านอยู่กลางตรอก ตัดกับสีน้ำเงินครามของหน้าต่างและประตู ซึ่งได้รับอิทธิพลทางด้านสถาปัตยกรรมจากเมืองกวางตุ้ง โดยตึกนี้ นั้นถูกสร้างขึ้นในระหว่างช่วง ค.ศ. 1884 - 1906 ซึ่งขณะนั้นเป็นช่วงที่อังกฤษได้ทำการล่าอาณานิคมในพื้นที่ประเทศมาเลเซีย

ใกล้ ๆ กันนั้น เป็นทางเข้า Kwai Chai Hong จะมีสะพานจำลองสีแดง (Hong Qiao) ที่สร้างขึ้นมาใหม่ ตรงสะพานจะมีภาพวาดรูปคู่รักสมัยก่อนอยู่ ถ้าใครอยากฟังเสียง บทสนทนาการพลอดรักของหนุ่มสาวทั้งสองเมื่อสมัย 60 ปีก่อน แค่เพียงใช้สมาร์ทโฟนของคุณ สแกน QR Code ใกล้ ๆ เพียงแค่นี้ คุณก็จะได้เรียนรู้เรื่องราว และความเป็นมาของรูปภาพแต่ละรูปได้ง่าย ๆ ผ่านทางสมาร์ทโฟนของคุณได้ทั้งภาพและเสียงเลยทีเดียว


Kwai Chi Hong Murals


ภายในตัวตรอก ยังมีภาพวาดฝาผนังที่สะท้อนชีวิตความเป็นอยู่ของคนสมัยนั้นอีกมากมาย อาทิเช่น คุณลุง Calligrapher ที่นั่งเขียนผ้าสีแดง, นางโลม สะบัดผ้ารอแขกที่หน้าต่าง, Landlady เจ๊ที่ยืนทวงค่าห้องเช่าอยู่บนชั้น 2 , เด็ก ๆ ดีดลูกแก้ว กระโดดหนังยาง, ลุงช่างตัดผม และถ้าสังเกตตรงข้ามกับคุณลุงที่นั่งสีซอ จะมีเสาไฟโบราณตั้งอยู่ เสาไฟต้นนั้น คือ เสาไฟต้นแรก  (Century Old Lamp Post) ที่ได้ใช้งานในประเทศมาเลเซีย ในสมัยที่มาเลเซียเพิ่งจะมีไฟฟ้าใช้ใหม่ ๆ อีกด้วย


Kwai Chai hong mural Landlady mural at kwai chai hong the calligrapher muralat kwai chai hong


ซึ่งแต่ละภาพก็มีประวัติความเป็นมานะ อย่าลืมสแกน QR Code อ่านละ รับรอง คุณจะได้ย้อนวันวานไปสู่บรรยากาศความเป็นอยู่เมื่อ 60 ปีก่อนของผู้คนในชุมชนแห่งนี้ ตามเจตนารมย์ของผู้ก่อตั้ง Kwai Chai Hong ผู้ชุบชีวิต ให้ตึกเก่าย่านนี้ กลับมามีสีสันอีกครั้ง 


Kid playing in Kwai Chai Hong
Kid playing in Kwai Chai Hong 

วิธีการเดินทาง : สามารถนั่ง LRT/MRT ลงที่สถานี Pasar Sini แล้วเดินตามแผนที่ได้เลย ประมาณ 15-20 นาที หรือจะเรียก Grab ไปลงที่ Lorong Panggung ก็ได้จ้า 

คำแนะนำ : ไปแต่เช้า ๆ คนน้อย แสงสวย ถ้าสาย ๆ แล้ว คนจีนมาเพียบนะจะบอกให้ 




ลิ้มรสอาหารเช้าแบบคนท้องถิ่นที่ร้านชื่อดัง Ho Kow Hainanese Kopitiam


 Kwai Chai Hong Kopitiam
แอบถ่ายติดคุณลุงเจ้าของร้านมาด้วย 

ถัดจาก Kwai Chai hong มานิดนึง หรือใครที่ผ่านไปย่าน China Town หรือ Petaling Street แล้ว อาจจะแอบเห็นคนต่อคิวยาว ๆ ล้นหน้าร้าน หางแถวตวัดยาวไปในซอยอีกก็อย่าตกใจ เพราะร้าน Ho Kow Hainanese Kopitiam ร้านนี้เค้าคิวยาวแบบนี้ทุกวัน

ใครที่อยากลิ้มรสอาหารท้องถิ่นของมาเลเซียต้นตำหรับสไตล์ไหหลำ ต้องใช้ความพยายามในการต่อคิวแปบนึง ถ้าใครแพลนที่จะทานอาหารเช้าที่นี่ แนะนำให้ไปตั้งแต่ร้านเปิดเลย คือถ้าไปสาย ๆ หลังจากนั้น อาจจะต้องต่อคิวนานมาก 

คำแนะนำ:  ไปถึงแล้ว ต่อคิว แจ้งชื่อให้กับพนักงานที่รับจดชื่อไว้ก่อน ถ้าคิวยาวเกิน 20 คิว ก็ไปเดินถ่ายรูปเที่ยวรอบ ๆ ซักครึ่งชั่วโมงแล้วค่อยกลับมา 

ดูคนหน้าร้านซะก่อน ไม่มีที่ยืนเลยนะจะบอกให้ 

เราไปเช้าวันเสาร์ ถึงประมาณ  10.30 น. ได้คิวที่ 31 รอประมาณเกือบ ๆ 2 ชั่วโมง!! คือ รอจนยอมแพ้ เดินถ่ายรูปทั่ว China Town เสร็จแล้วยังไม่ถึงคิวอีก 555 เลยสั่งไข่ลวกร้านลุงข้าง ๆ รองท้องไว้ก่อน จากข้าวเช้า ก็เลยกลายเป็นข้าวเที่ยงแทน


Kwai Chai Hong menu
Kwai Chai Hong เมนู

แต่ก่อนร้านนี้เค้าเป็นร้านเล็ก ๆ ที่คนมาแน่นตลอด จนต้องเปิดโต๊ะกลมเต็มทั้งซอย ซึ่งเมื่อปลายปีที่แล้วร้าน Ho Kow Hainanese Kopitiam ก็ได้ขยับขยายมาเปิดตรงตึก 2 ชั้นใกล้ ๆ กับทำเลเดิม และได้ตกแต่งภายในให้มีกลิ่นอายของร้านอาหารโบราณสมัยก่อน แถมชั้น 2 ยังมีมุมจำลองร้านค้าของชำสมัยเก่า ให้ลูกค้าหรือแขกที่มาเยือนได้ถ่ายรูปอัพลงโซเชียลมีเดียแบบเก๋ ๆ อีกด้วย 




เพื่อนที่พามา นางบอกติ่มซำที่นี่อร่อย แต่เพราะกินไข่ลวกลุงข้าง ๆ ไปแล้ว เลยไม่กล้าสั่ง กลัวกินไม่หมด ก็เลยสั่ง นาสิ เลอมัก (Nasi Lemak) ข้าวต้มกะทิโป๊ะหน้าด้วยไก่ทอด พร้อมเครื่องเคียง อาหารจานหลักประจำชาติมาเลเซียทานดู ว่าจะพิเศษกว่าร้านอื่น ๆ ยังไง แล้วก็มีสั่งแกงไก่ Chicken Curry ไว้ซดน้ำซักนิด ส่วนเพื่อนก็สั่งผัดหมี่ ทั้งสองยังรสชาดได้เรื่องเลย ทานกับ แต ไอซ์ (Teh Ice) ชาเย็นที่ไม่เหมือนชาเย็นบ้านเรา 55 ใกล้เคียงอยู่ แต่ไม่หวานมาก อร่อยยยยย ~ เอาเป็นว่าคุ้มค่าการต่อคิวละกัน อิอิ

Kwai chai hong upstairs


breakfast at Ho kow hainan best breakfast in china town old town in ho kow hainan


Kwan Chai Hong inside
Kwan Chai Hong inside


เปิดทำการ :  ทุกวัน 7:30 น. - 15:30 น. ตามเวลาท้องถิ่นประเทศมาเลเซีย

วิธีการเดินทาง : อยู่ใกล้ ๆ กับ Kwai Chai Hong เลย จะเรียก Grab หรือมาทาง LRT/MRT ก็ได้จ้า





ใครที่ผ่านไปแถวย่าน Petaling Street หรือ China Town ในกัวลาลัมเปอร์ ก็อย่าลืมแวะไปเดินเล่นถ่ายรูปที่ Kwai Chai Hong และฝากท้องกับร้าน Ho Kow Hainan Kopitiam นะ เดี๊ยวจะหาว่ามาไม่ถึงกัวลาลัมเปอร์ ><

ขอขอบคุณตากล้อง Eros จาก http://www.fishmeatdie.com/ มา ณ ที่นี่


Klook.com
บ๊ะบาย,


#BokoazLiveinMY

แสดงความคิดเห็น

Don't follow your dreams! Follow my Instagram : @Bokoaz

© A Girl With An Awkward Smile. Design by FCD.