เช็คอิน เดินเล่นรับแดดยามเช้าที่ Chew Jetty ณ ปีนัง

2 ธันวาคม 2561 Chew Jetty, Weld Quay, 10300 George Town, Pulau Pinang, Malaysia


เช็คอิน เดินเล่นรับแดดยามเช้าที่ Chew Jetty ณ ปีนัง
เช็คอิน เดินเล่นรับแดดยามเช้าที่ Chew Jetty ณ ปีนัง 

พูดถึงปีนัง มาเลเซีย หลาย ๆ คนก็จะนึกภาพ เมืองมรดกโลก ที่มีความโบราณ วินเทจ สตรีทอาร์ต และของกินใช่มั้ยละ โพสนี้โบจะพาไปเดินเล่นเช็คอินที่หมู่บ้านชาวประมงยอดฮิต อย่าง Chew Jetty กัน ซึ่งหมู่บ้านชาวประมงนี้จริง ๆ ก็มีหลายท่าใกล้ ๆ กันนะ ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชมบรรยากาศหมู่บ้านชาวประมง หลัง ๆ ก็เริ่มมีคนไปเยอะเหมือนกัน โดยท่าประมงหลัก ๆ เลยก็จะมีทั้งหมด 6 ท่าด้วยกัน ได้แก่ Lim Jetty, Tan Jetty , Lee Jetty, Mixed Jetty, Yeoh Jetty แต่ท่าที่คนมาเยอะแล้วดูดึงดูดนักท่องเที่ยวมากที่สุดก็คือ Chew Jetty นี่ละ ชื่อของท่าแต่ละท่าก็จะมาจากชื่อต้นตระกูลเชื้อสายชาวประมงนั่นเอง


ใครมองหาที่ท่องเที่ยวในปีนังแบบที่ยังไม่ค่อยมีใครไป ลองไปเปิดประสบการณ์เที่ยวพิพิธภัณฑ์ผีดู โบมีรีวิวไว้ที่นี่ 👉 [รีวิว] GHOST MUSEUM PENANG - OH MY GHOSTSSSSSS บ้านผี ๆ ที่ปีนัง เดี๊ยวจะมีรีวิวที่อื่น ๆ ตามมา 555 


Chew Jetty Penang


Chew Jetty นั้นยังได้รับรางวัล Unesco World Heritage Site อีกด้วย บรรพบุรุษที่อาศัย 90% คือคนจีนแผ่นดินใหญ่ ที่อพยพมาจาก เมืองฟูเจี้ยน กวางโจว ประเทศจีน ในช่วงปี คศ. 1882 และมาตั้งรกรากประกอบอาชีพทำการประมงอยู่ใน Weld Quay ท่าเรือประมงรอบชายฝั่งของจอร์จทาวน์ ปีนัง 


Chew Jetty Penang


มีบ้านเรือนที่ปลูกอาศัยอยู่ใน Chew Jetty จำนวนทั้งหมด 75 ยูนิทด้วยกัน ซึ่งปัจจุบันบ้านเรือนหลาย ๆ หลังก็ยังคงรักษากลิ่นอายของบ้านชาวประมงไว้เป็นอย่างดี ยังคงเป็นบ้านไม้ ทาสีฉูดฉาด บางหลังก็เหมือนจะทำใหม่ เป็นบ้านปูน แต่ก็ยังคงดีไซน์ให้กลมกลืนกับบ้านไม้ชาวประมงอยู่ 


Chew Jetty Penang


พอดีช่วงที่ไปก็หลังเทศกาลตรุษจีนพอดี การประดับ ตกแต่งทั้งภายนอกและภายในบ้านของคนส่วนใหญ่ในช่วงเทศกาลตรุษจีนก็ยังคงมีให้เห็นอยู่


Chew Jetty Penang
Chew Jetty Penang
Chew Jetty Penang


ปัจจุบัน Chew Jetty กลายเป็นแหล่งเช็คอินและแหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมหมู่บ้านกันอย่างไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะเป็นชาวต่างชาติ หรือแม้แต่ชาวไทยเอง ซึ่งในระหว่างที่โบเดิน ๆ อยู่ก็เดินสวนกับนักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวนมาก ยิ่งไปกว่านั้น ร้านค้าขายของที่ระลึกภายในหมู่บ้านบางร้าน ยังพูดไทยได้อีกด้วยเออ




Chew Jetty Penang



เนื่องจากช่วงที่ไปนั้นคือช่วงสาย ๆ ไปตอนหมู่บ้านเปิดเลย 9 โมงเช้า คนก็ยังไม่พลุกพล่านเท่าไหร่ ร้านบางร้านเพิ่งจะเปิด อากาศกำลังดี คราวก่อนมาช่วงบ่าย ๆ ร้อนมาก คนก็เยอะ เดินแล้วกลับ ไม่มีอารมณ์ถ่ายรูป คนเบียดกันตลอด 


Chew Jetty Penang


ซึ่งจริง ๆ เรามาถึงตั้งแต่ 7 โมงเช้า เพราะกะว่าจะมาดูพระอาทิตย์ขึ้นงี้ ปรากฏว่า มีป้ายประกาศ เวลาเปิดทำการให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมหมู่บ้าน Chew Jetty นั้นก็คือ 9 โมงเช้า ก็เลยต้องหาโจ๊กแถวนั้นนั่งกินไปก่อน 


Chew Jetty Penang


มาตอนเช้า น้ำก็จะแห้ง ๆ นิดนึง คนแทบจะไม่มี



Chew Jetty ณ ปีนัง



ช่วงเช้านี้เหมาะกับการถ่ายรูปเป็นอย่างยิ่ง ร้านค้าเพิ่งจะวางของเสร็จ แม่ค้าหน้าตายิ้มแย้ม ร้านขายของกินส่วนใหญ่จะเปิดก่อนเที่ยง ถ้าใครจะไปช่วงเช้าตอนหมู่บ้านเปิด แนะนำให้กินอะไรรองท้องไปก่อน 

การเตรียมตัวก่อนเดินทางไปยัง Chew Jetty


Chew Jetty Penang





  • อย่าแอบเข้าไปก่อนเวลาที่หมู่บ้านเปิด มีคนของหมู่บ้านคอยเป่านกหวีด ไม่ให้เข้าไปก่อน บางคนเดินข้ามป้ายเชือกกั้นตรงทางเข้า ทำให้คนของหมู่บ้านต้องเป่านกหวีด หรือเอามือโบกไม่ให้เข้า ฉะนั้นก็เกรงใจ ให้เกียรติเจ้าของที่นิดนึงเนอะ
  • บ้านบางหลังมีติดป้ายบอก ห้ามถ่ายรูป ห้ามเข้า ก็ควรทำตามอย่างเคร่งครัด อย่าฝ่าฝืนเลย เป็นนักท่องเที่ยวที่ดี ใจเค้าใจเรา อิอิ
  • อากาศค่อนข้างร้อน คับแคบ และแออัด แนะนำให้พกน้ำ พัดลมมือถือไปด้วย 
  • ถ้าจำเป็นต้องเข้าห้องน้ำ ห้องน้ำอยู่ในโรงศาลาหลังศาลต้นไม้ทางเข้า เดินผ่านบ้านคนไป ก่อนเข้าต้องทำใจนิดนึง  
  • ฟู้ดคอร์ทเยื้อง ๆ ทางเข้า Chew Jetty มีพัดลม เย็นสบาย กว้าง ใหญ่ ใครจะหาอะไรรองท้อง ต้องแวะ 

รีวิวทริปปั่นจักรยานคนเดียว 👉  ME, MYSELF AND I IN PENANG - (สาว) ลุยเดี่ยว เที่ยวปีนัง #1 ปั่นจักรยานสำรวจรอบจอร์จทาวน์ ปีนัง  

การเดินทางไปยัง Chew Jetty


เราเดินจาก Komtar ไปคนเดียว ชิว ๆ ตอนเช้า 555 เดินไป แวะถ่ายรูปบ้านคนไป ถ่ายกับสตรีทอาร์ตไป น่าจะประมาณครึ่งชั่วโมง หรือใครจะเรียก Grab ก็ได้ ไม่ไกลมาก 




บ๊ะบาย,


แสดงความคิดเห็น

Don't follow your dreams! Follow my Instagram : @Bokoaz

© A Girl With An Awkward Smile. Design by FCD.