WFH Office Tour: สิ่งที่ได้จากการ WFH มาตลอด 2 เดือน!?

6 พฤษภาคม 2563 Bangkok, Thailand


wfh office decor


ตั้งแต่มีไอเจ้าไวรัสโควิด - 19 มาระบาดในโลก ชีวิตใครต่อหลายคนก็เปลี่ยนไปมากมาย ชีวิตของเราก็เช่นกัน จากที่มีโต๊ะทำงานที่บ้าน แค่ไว้ทำงานเฉย ๆ อัพบล็อกเวลาว่าง ๆ ก็ต้องเปลี่ยนเป็นโฮมออฟฟิศแบบ Full Function พร้อมกับโจทย์ที่ว่า ทำงานที่บ้านยังไงให้ได้งาน!? 555


สำหรับหลายคนที่ยังไม่รู้ คือ ตอนนี้โบย้ายสัมมะโนครัวจากเคแอล กลับมาทำงานที่ไทยแล้ว จนตอนนี้ก็เกือบ ๆ 1 ปีเต็ม พูดไปก็คิดถึงชีวิต 4 ปีที่เคแอลเหมือนกัน แต่ไม่เป็นไร บินจากไทยแค่ชั่วโมงกว่า ๆ เอง ไว้รอโควิดหาย แล้วค่อยไปใหม่

มาเข้าเรื่องกันต่อ และเนื่องจากช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทางบริษัทฯ มีนโยบายให้พนักงานทำงานที่บ้านได้ (Work from home) ดังนั้น วันสุดท้ายที่เข้าออฟฟิศก็คือ หอบเอาจอคอม ต้นไม้ (ที่โต๊ะ กลัวน้องไม่มีคนรดน้ำ) ปลั๊กไฟ (ใช่แล้ว ปลั๊กไฟออฟฟิศ เอามายืมก่อน ค่อยซื้อที่หลัง) กลับมาทำงานที่บ้าน

แล้วก็เริ่มลงมือปรับภูมิทัศน์โต๊ะทำงานที่บ้าน จากแต่ก่อนอยู่หน้าทีวี 555 ไว้บล็อกไป ดู Netflix ไปงี้ เปลี่ยนมาเป็น อยู่มุมห้อง ติดระเบียง แสงเข้าเต็มที่


จากนั้นก็เริ่มลงทุนกับสิ่งจำเป็นต่อการทำงานที่บ้าน (มั้ง) มาดู สิ่งที่ได้และเป็นประโยชน์สำหรับการ WFH ที่ผ่านมากัน!

1.  โต๊ะทำงาน  


จัดฉากถ่ายรูปแบบมินิมอล ของจริงอยู่ข้างล่าง

โต๊ะทำงานซื้อไว้นานแล้ว ตั้งแต่ย้ายเข้าใหม่ ๆ สั่งจาก shopee เป็นโต๊ะทำงานกระจกใส Ikea VITTSJO พันกว่าบาท ซื้อเพราะเห็นว่ามันดูหรูหราดี 555 แต่ว่าความยาวของตัวโต๊ะเล็กกว่าที่คิดไว้ วางของได้น้อยมากกกกก เหมือนจะไม่เหมาะสำหรับคนที่ของเยอะ โดยเฉพาะวางหน้าจอคอมเพิ่ม ในรูปคือวาง Macbook ตัวใหญ่ตัวเดียวก็ไม่มีที่วางแขนแล้วจ้า 

นอกจากโต๊ะทำงานที่ทำให้เราอยากนั่งทำงานแล้ว เก้าอี้ทำงานก็เป็นปัจจัยหลักที่สำคัญ ซึ่งก่อนหน้านี้ตอนที่ซื้อเก้าอี้สีขาวแบบในภาพมันดูสวยงาม เข้ากับโต๊ะดี แต่พอนั่งจริง ๆ เมื่อยตูดมาก แล้วต้องนั่งทำงานทั้งวันคงไม่ไหว เอนก็ไม่ได้ พิงก็กลัวหงายหลัง เลยไปนั่งทำงานบนเตียงอยู่พักนึง

สภาพโต๊ะทำงานจริง ๆ ไม่จัดฉาก 555

จากนั้นก็ตัดสินใจแล้วว่า จะต้องลงทุนกับเก้าอี้ทำงานแล้วล่ะ 555 ก่อนที่หลังจะเดาะมากกว่านี้ เพราะดูท่าคงต้อง wfh กันอีกยาว ๆ ที่นี่ก็เลยซื้อเก้าอี้ทำงานแบบนวดจาก Lazada มา ถือว่าโอเคมาก ทำให้นั่งทำงานตั้งแต่เช้า ยันหว่างได้สบาย ๆ 

เอาจริง ๆ ไอฟังก์ชั่นนวด มันแค่สั่นเฉย ๆ อย่าไปคาดหวังอะไรมาก เปิดสั่นตอนทำงานไปปวดลูกกะตาสุด ๆ ไม่แนะนำอย่างยิ่ง ใช้เสียบกับปลั๊กที่มีช่อง usb หรือพาวเวอร์แบงค์ได้ แล้วก็วางตุ๊กตาหมีบราวน์นุ่ม ๆ ไว้ทิ้งน้ำหนักให้ไม่ปวดหลัง ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามาก


Shopping list หมวดโต๊ะทำงาน

  • IKEA VITTSJÖ วิทท์เชอโต๊ะแล็ปท็อป ขาว/แก้ว 100x36 ซม. จาก Shopee ซื้อที่นี่
  • เก้าอี้ฮอลลี่ จาก Shopee ซื้อที่นี่
  • เฟอร์ขนรองนั่ง ซื้อจาก Ikea ที่มาเล 
  • เก้าอี้ผู้บริหาร มีระบบนวด จาก Lazada ซื้อที่นี่


2. ต้นไม้ฟอกอากาศ 


wfh office toursnake plant home decor


ต้องยอมรับจริง ๆ ว่าตอนนี้เสพย์ติดการซื้อต้นไม้แล้ว 555 นอกจากชอบสีเขียวเป็นทุนเดิม พวกต้นไม้ยังทำให้มุมทำงานมีชีวิตชีวาขึ้นมาเยอะมาก ๆ อีกอย่างยิ่งไปพวกไม้ที่มีสรรพคุณในการช่วยฟอกอากาศจึงทำให้แทบไม่ต้องคิดเยอะเลย เพราะอย่างที่รู้ ๆ กันดีว่ากทม. นี่ฝุ่น p.m 2.5 นี่เยอะ ยิ่งช่วงพีค ๆ เมื่อตอนปลายปี จะซื้อเครื่องกรองอากาศนี่ยังต้องรอพรีออเดอร์เลย

ตอนนี้ที่มีในครอบครองก็มีต้นลิ้นมังกร,  มอนสเตอร่า, ว่านงาช้าง, ฟิโลเดนดรอน, ออมเงิน, แสงจันทร์, เฟิร์นข้าหลวง, ต้นเปเปอร์หยก ที่อยู่ใน wishlist ก็มีไทรใบสัก, ยางอินเดีย แล้วก็มอนจินนี่ แบบเลื้อย ตอนนี้หมดงบแล้ว 555

ปล. กระถางต้นไม้ก็มีส่วนทำให้มุมทำงานดูดีอีก 10% นะ กระถางสีขาว ๆ นั้นพรีออเดอร์จากจีนมา เพราะเห็นว่ามันเป็นกระถางที่มีเชือก ไว้ดูดน้ำในกระถางเผื่อลืมรดน้ำ อีกเหตุผลนึงที่ซื้อต้นไม้พวกนี้ก็คือ มันไม่ค่อยชอบน้ำมากเท่าไหร่ 3-5 วันรดครั้งนึง กลัวมันตายด้วยส่วนหนึ่ง เพราะบางทีก็บินไปทำงาน ไปเที่ยวเป็นอาทิตย์ ๆ

Shopping list หมวดต้นไม้

  • กระถางพลาสติก​ แบบ​เก็บ​น้ำ​ได้ จาก Shopee ซื้อที่นี่
  • ลิ้นมังกร Snake Plant จาก Shopee ซื้อที่นี่
  • งาช้างบอลเซล แบบถักเปีย จาก Shopee ซื้อที่นี่



3. ชั้นวางของ 


light box quotes


เพราะว่าโต๊ะมันเล็ก ไม่มีที่วางต้นไม้ ก็เลยต้องหาชั้นวางของ 4 ชั้น ชั้นวางอันนี้ประกอบง่าย แต่โชคร้าย ได้ขาไม่เท่ากัน จะส่งคืนก็เสียค่าส่งอีก เลยต้องเสี่ยงดวงดัดขาเอาเอง สรุปว่าได้เฉย ดีนะ ขาไม่หัก 555 วางเครื่องเล่นดีเจได้พอดีเป๊ะ ช่วงไหนเครียด ๆ ก็เสียบสายต่อคอมสแคลชไปเลย สีขาว คุมโทนเข้ากับโต๊ะพอดี๊พอดี

เทียนหอม กับ ก้านไม้หอมปรับอากาศ อันนี้ช่วยมาก ๆ เพราะชอบจุดและดมมาก ลองซื้อไปทุกร้าน ยังไม่มีอันไหนถูกใจเท่ากลิ่นวานิลลาของ Bath and Body works เลย ใครมีร้านไหนแนะนำ บอกด้วย

เครื่องทำความชื้น เครื่องพ่นอโรมา หรือ Air Humidfier เพิ่งค้นพบว่า การเปิดเจ้าเครื่องพ่นอโรม่าที่ใส่กลิ่นอโรม่าที่ชอบ แล้วเปิดพัดลมเบา ๆ มันก็คือ แอร์เบา ๆ นี่แหละ แถมสดชื่นมาก ๆ ถ้าวันไหนไม่ได้ร้อนมาก ก็จะใช้วิธีนี้ แต่ถ้าวันไหน 38 องศา ก็ต้องเปิดแอร์จริง ๆ


Shopping list หมวดชั้นวางของ

  • ชั้นวางของสีขาว 4 ชั้น จาก Lazada ซื้อที่นี่ (ร้านเดียวกันกับเก้าอี้นวด)
  • ชั้นวางใส่ผ้าข้างล่าง แลกซื้อจากโรบินสัน 
  • กล่อง Light Box ซื้อจากโรบินสันตอนลดร้อยกว่าบาท
  • Air Humidfier  ซื้อจากร้านเครื่องพ่นอโรม่าในจตุจักร 300 กว่าบาท 


4. พรมปูพื้น

home office space
สภาพโต๊ะทำงานปัจจุบัน เน้นฟังก์ชั่น ไม่เน้นสวยงาม 55

ที่ซื้อพรมเนี่ย เพราะว่าโต๊ะมันเป็นเหล็ก Macbook มันชอบช็อตตรงขอบ ๆ ไปอ่านพันทิพ เค้าบอกว่าให้ปูพรมหรือใส่สลีปเปอร์ นี่ก็ใส่สลีปเปอร์ ปูพรมก็แล้ว ก็ยังช็อตอยู่ สรุปแล้ว วิธีการแก้ไข Macbook  ดูด ก็คือ ตั้งไว้ห่าง ๆ แล้วใช้คีย์บอร์ดเอา 555 มีพรมก็ไม่ช่วยอะไร แต่มันก็เพิ่มความน่าทำงานให้ได้ 10%

ปล. พรมไซส์นี้ซื้อใน Facebook ประมาณ 600 บ. ขนไม่นิ่มเท่าไหร่ แต่ก็ใช้พอแก้ขัดได้  แล้วก็เป็นผืนใหญ่แบบที่ตามหามานาน


5. โต๊ะคอมทำงานบนเตียง


work from bed


ก่อนที่จะลงทุนซื้อเก้าอี้ทำงานแบบจริงจัง ก็ได้โต๊ะคอมวางบนเตียง (Lazy desk) สำหรับนั่งทำงานบนเตียงนี่แหละที่ช่วยชีวิตหลังไว้ เอาหมอนรองหลังนั่งพิงทำงานทั้งวัน ต้องลุกบ้าง ให้เลือดไหลเวียนออกจากตูด โต๊ะนี้เพื่อนที่ทำงานนางไปเจอโปร 2 ตัว 500 มั้งถ้าจำไม่ผิด ก็เลยแบ่งกันคนละตัว ถือว่าดีกว่าของอีเกียตรงที่มันปรับระดับที่วางแล็ปท็อปได้ แล้วก็มีพื้นที่ให้วางเม้าส์ข้าง ๆ 


คืนไหนทำงานดึก ๆ ก็เปิดไฟวอร์มไลท์จาก mini ring light ที่ซื้อใน shopee ที่มาเล ตัวนี้คือดีมาก มีสีให้เลือกเยอะ แล้วก็ปรับความสว่างได้ หนีบได้กับขอบโต๊ะพอดี มีที่จับโทรศัพท์ไว้ video call ไป ทำงานไป แนะนำให้ตำเลย 


indoor plant decor
อีกซักเดือน ต้นไม้คงเยอะกว่านี้ 555


ข้อสรุป สิ่งที่ได้จากการ WFH 

  • การตกแต่งมุมทำงานให้น่านั่งนั้นมีผลกับการทำงานมาก 80% ได้เลย เพราะมันทำให้เราอยากไปนั่งทำงาน อันนี้เรื่องจริง 555 ทำงานหรือเปล่าไม่รู้อันนั้นอีกเรื่องนึง 😂 
  • ถามว่า productive ขึ้นมั้ย? บอกตง พออะไรมันเข้าที่เข้าทางก็ทำให้โฟกัสเรื่องงานมากขึ้น จากอยู่ออฟฟิศต้องเสียเวลาลงไปหาข้าวกินตอนกลางวัน หรือออกไปหาขนมยามบ่าย พอทำงานที่บ้านนั่งทำงานแปบ ๆ หมดวันแล้ว
  • ผอมลง! น้ำหนักลดไป 3 โล เพราะอยู่ห้องไม่ได้ใช้พลังงานไรมาก มีคาร์ดิโอบ้างตอนเช้า ๆ ทำ IF 20/4 ได้สบาย ๆ ปกติอยู่ออฟฟิศ 16/8  กินหนัก ๆ วันละมื้อ 
  • Work-Life Balance ดีมาก ๆ จากปกติกลับถึงบ้าน 2-3 ทุ่ม อาบน้ำนอน เดี๋ยวนี้ พักเที่ยงก็เปิด Netflix ดูไปกินข้าวไป เลิกงานดูซีรี่ย์ต่อ 
  • เรื่องเก้าอี้นี่ก็สำคัญ ใครมีกำลังทรัพย์แนะนำให้ลงทุนเถอะ เพราะต้องนั่งทำงานยาว ๆ ทั้งวัน อย่าทนนั่งปวดหลัง ปวดตูดทั้งวันเลย มันไม่ดี
  • แสงสว่าง ต้องไม่จ้าและไม่มืดไป มีผลต่อการทำงานมาก ๆ ไฟวอร์มไลท์ ดีต่อสายตาจริง ๆ ทุกวันนี้แทบไม่เคยเปิดไฟเพดานอีกเลย กลัวเป็นฝ้า จ้ามากแม่ 
  • ต้นไม้ ทำให้อยากเป็นคนที่ตื่นเช้ามากขึ้น อันนี้ฟังดูเหมือนเว่อร์ แต่มันคือเรื่องจริง เพราะน้อง ๆ ต้องอาบน้ำทุกเช้าวันอังคารและวันเสาร์ (ตารางอาบน้ำ) วันไหนไม่อาบน้ำก็จะฉีดละอองน้ำเบา ๆ อาบน้ำเสร็จก็จะพาไปรับแสงอ่อน ๆ ยามเช้าที่ระเบียง เพราะถ้าตื่นสาย แดดแรงมากกกกกกก น้องเป็นลมแดงแล้วเฉา อุส่าห์ซื้อมาแล้ว ต้องเลี้ยงดูเขาให้ดีเนอะ 5555 



บ๊ะบาย,



 โบโกะ WFH แบบ Happy Happy ~

แสดงความคิดเห็น

Don't follow your dreams! Follow my Instagram : @Bokoaz

© A Girl With An Awkward Smile. Design by FCD.