เคล็ดลับจองตั๋วแอร์เอเชียยังไง ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียม ด้วยบัตร BigPay

31 มีนาคม 2562 Malaysia


สมัครบัตร Bigpay
บัตร BigPay ตัวเป็น ๆ 

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่านักท่องเที่ยวอย่างเรา ๆ ก็คงจะเคยใช้บริการสายการบินแอร์เอเชียกันมาบ้างแล้ว เพราะนอกจากจะมีโปรเด็ด ๆ เอาใจคนชอบเที่ยวอยู่เป็นประจำแล้ว ปัจจุบันแอร์เอเชียได้ขยายธุรกิจและบริการ ร่วมไปถึงการจับมือกับพาร์ทเนอร์ธุรกิจเจ้าดัง เพื่อให้มีบริการที่มีความหลากหลายและสอดคล้องกับชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น เห็นได้จาก บริการรถเช่าแอร์เอเชีย, บัตรเครดิตแอร์เอเชีย,  แผนประกันภัยการเดินทางแอร์เอเชีย ฯลฯ 

และเนื่องจากโบก็ย้ายมาทำงานที่มาเลเซียก้าวเข้าปีที่ 4 แล้ว การเดินทางไป-กลับไทยส่วนใหญ่ก็จะใช้บริการของสายการบินแอร์เอเชียนี่แหละ นอกจากจะราคาประหยัดสบายกระเป๋าถ้าเทียบกับเจ้าอื่น ๆ แล้ว เส้นทางการเดินทางยังมีให้เลือกหลากหลายอีกด้วย 

วันนี้โบก็เลยอยากแชร์ประสบการณ์จองตั๋วเครื่องบินแอร์เอเชียยังไง ให้ไม่มีค่าธรรมเนียม แถมยังได้พ้อยต์เก็บสะสมไว้ช้อป หรือแลกตั๋วเครื่องบินด้วยบัตร BigPay มาสเตอร์การ์ด จากแอร์เอเชีย

บัตร BigPay คืออะไร? 

BigPay คืออะไร

ตามที่ลุงโทนี่เจ้าของแอร์เอเชียบอก มันก็คือ Mobile Wallet ที่สามารถเชื่อมต่อ จัดเก็บบัตรเครดิตและเดบิตได้มากถึง 10 ใบ ร่วมมือกับ Mastercard ซึ่งสามารถเติมเงินเข้าบัตรได้ด้วยตัวเองง่าย ๆ ผ่านบัตรเครดิต/เดบิต หรือแม้แต่ผ่าน E-banking ของธนาคารแทบจะทุกธนาคารที่เปิดบริการภายในประเทศมาเลเซีย ยิ่งไปกว่านั้น ฟีเจอร์เด็ดของเจ้าบัตร BigPay นี่ก็คือ สามารถใช้งานรูดปื้ด รูดปื้ด หรือแตะ Paywave ได้ทุกประเทศทั่วโลกกว่า 35.9 ร้านค้าที่รองรับมาสเตอร์การ์ด โดยที่ไม่มีค่าธรรมเนียมในอัตราแลกเปลี่ยนของสกุลเงินที่รูดด้วย!!! ทั้งยังสามารถใช้จ่ายชำระค่าตั๋วแอร์เอเชียโดยที่ไม่มีค่าเนียมเพิ่มเติมอีกตั้งหาก บอกเลย ใครเที่ยวเก่งต้องมี! 

ค่าธรรมเนียมบัตร BigPay?

1. ค่าสมัคร 
RM10 ~ 78 บาท สามารถรีฟันคืนได้ เมื่อทำการเติมเงินขั้นต่ำ 20 RM

2. ค่าธรรมเนียมรายปี
Waived Unconditionally ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้

3. ค่าบริการบัญชี Rm2.5 ต่อเดือน หากบัญชีไม่มีความเคลื่อนไหว หรือไม่ได้ใช้รูดหรือจ่ายอะไรเลย

4. ค่าธรรมเนียมถอนเงิน ATM

สำหรับภายในประเทศมาเลเซีย: RM6 ต่อ 1 รายการ
สำหรับต่างประเทศ : RM10 ต่อ 1 รายการหรือ 2% ของยอดเงินที่ต้องการถอน จะหักตามยอดที่เยอะสุด

5. ค่าธรรมเนียม ยกเลิกบัตร
ไม่มีนะ ยกเลิกตอนไหนก็ได้ ไม่ผูกมัด 

เงื่อนไขในการสมัครบัตร BigPay?

สมัครบัตร Bigpay

เงื่อนไขของการสมัครบัตร BigPay ผู้สมัครจะต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีที่พักอาศัยอยู่ในประเทศมาเลเซียเท่านั้น! เพราะเค้าจะจัดส่งบัตรให้เฉพาะผู้ที่มีที่อยู่ในประเทศมาเลเซียเท่านั้นเด้อ

อย่างโบนี่ทำงานอยู่มาเลเซียอยู่แล้ว ก็มีที่พักอยู่ที่นี่ ก็เข้าตามเงื่อนไข จึงสามารถสมัครบัตรนี้ได้ แต่สำหรับคนไทยที่อยู่ในประเทศไทย นี่อาจจะลำบากหน่อย ถ้าจะให้แนะนำก็ให้ใส่ที่อยู่ในการรับบัตรที่บ้านเพื่อนหรือใครมีญาติอยู่ในประเทศมาเลเซียก็ได้ 

ขั้นตอนในการสมัครบัตร BigPay

เนื่องจากบัตร Bigpay นี้เป็นอะไรที่สะดวกสุด ๆ ฉะนั้นการทำรายการจะต้องทำผ่านทางแอพ BigPay เท่านั้น ซึ่งขั้นตอนแรกของการสมัครบัตรนี้ ต้องเริ่มจากดาวน์โหลดแอพ Big Pay กันก่อนเลยจ้า


ขั้นตอนแรก ห้ามลืม! ขายของนิดนึง ก็อปปี้โค้ดนี้ของโบ SVQ6XHQOAE ไว้ก่อน เอาไว้ใส่ในช่อง Referral Code ช่องด้านล่างสุดในหน้าที่ต้องกรอกข้อมูลส่วนตัว เพื่อรับฟรีเงินในบัญชี RM10 นะจ๊ะ ใครไม่อยากได้ก็ไม่ต้องใส่ 5555 

เมื่อติดตั้งแอพฯ BigPay เสร็จเรียบร้อยแล้ว จะมีขั้นตอนการกรอกรายละเอียดดังต่อไปนี้
  • กดปุ่ม Sign Up เพื่อลงทะเบียน
  • เลือกประเทศ Malaysia เท่านั้น
  • ใส่เบอร์โทรศัพท์ ต้องเป็นเบอร์ที่เราจะลงทะเบียนของเราเอง จะเป็นเบอร์ประเทศอะไรก็ได้จ้า เบอร์ของไทยก็ได้นะ เพราะเวลาล็อกอินแอพทุกครั้งต้องใส่เบอร์โทรศัพท์ที่ลงทะเบียน อย่าใส่เบอร์มั่ว แล้วรอรหัสจาก SMS 

  • กรอกรายละเอียดส่วนตัวให้ครบถ้วน แล้วใส่โค้ด SVQ6XHQOAE ในช่อง Referral Code เพื่อรับเงินฟรีในบัญชี RM10
  • ยืนยันการลงทะเบียนด้วยการถ่ายรูปพาสปอร์ตในหน้าที่มีรูปของผู้สมัคร พร้อมกับรูปเซลฟี่ของตัวเองอีก 1 รูป 
  • ขั้นตอนสุดท้ายเติมเงินเข้าบัตรจำนวน RM20 เพื่อทำการเปิดใช้งานบัตร พอได้บัตรมาแล้ว ยอดในบัตรก็จะเพิ่มเป็น RM30 รวมจากที่ใส่โค้ด Referral Code ของโบไปด้วย

หลังจากนั้นรอประมาณ 5-7 วัน ก็จะได้รับจดหมายที่ส่งไปตามที่อยู่ในมาเลเซียที่กรอกไว้ตอนลงทะเบียนพร้อมบัตร BigPay ตัวจริงจ้า 

มาเริ่มที่แอพ BigPay กัน 


รีวิวบัตร Bigpay
หน้าหลักของแอพ Bigpay

หลัก ๆ ก็จะมีฟังก์ชั่น
  • Home หน้าหลัก ที่จะแสดงรายการใช้งานของบัตรและแจ้งเตือนต่าง ๆ แจ้งยอดเงินในบัตร, 
  • Big Point พ้อยต์ที่ได้จากการซื้อตั๋วของแอร์เอเชีย ซึ่งสามารถสะสมไว้รีดีมตั๋วเครื่องบินแอร์เอเชียได้อีกด้วย  
  • Top up เติมตังโดยการโอนเงินจากธนาคาร (ในมาเลเซีย) มาเข้าบัตร BigPay อารมณ์ประมาณโยกเงินจากบัญชีอื่นมาใส่ หรือจะตัดจากบัตร Credit/ATM หรือ Debit Card ก็ได้ จำกัดการเติมเงินต่อเดือนไม่เกิน RM10,000 นะจ๊ะ 
  • Send money to สามารถโอนเงินในบัตร Bigpay ของเราให้เพื่อนก็ได้ง่าย ๆ เลย โบชอบฟังก์ชั่นนี้สุด เพราะเวลาเพื่อนไปเที่ยวต่างประเทศงี้ เราอยากจะฝากเค้าซื้อของ หิ้วของ เราก็แค่โอนเงินเข้าบัญชี Bigpay ของเพื่อน แล้วให้เพื่อนไปรูดแค่นี้เอง เงินที่เหลือเพื่อนก็โอนคืนให้ ยอดเท่าไหร่ในแอพก็ขึ้นหมด ไม่ต้องเสียเวลาไปแลกตังที่ร้านแล้วให้เพื่อน หรือให้เพื่อนซื้อให้ก่อนงี้ 555 คือเป็นเราก็หงุดหงิดนะ มาให้ซื้อของให้ แต่ไม่ฝากตังมา บางทีเราก็แลกตังมากะจะช้อปแต่ของเราเองงี้ ปล. เพื่อนต้องมีบัตร Bigpay ด้วยนะ ถึงจะโอนให้ได้ 

เมื่อได้บัตรมาแล้วก็เข้าไปที่แอพ Bigpay ตั้งค่า Activate การ์ดให้เรียบร้อย แล้วที่สำคัญอย่าลืมไปที่เมนู Card แล้วตั้งค่ารหัสใช้บัตรหรือ Pin Setting ซึ่งรหัสนี้ก็เหมือนรหัส ATM 6 หลัก ที่เราจะใช้กดเงินตามตู้ หรือใช้จ่ายสินค้าและยืนยันการชำระเงินนั้นเอง

ค่าเรทเงินของบัตร Bigpay เช็คได้ที่ไหน? ถูกกว่าไปแลกร้านจริงไหม? 


เรทเงินบัตร BigPay

หลายคนสงสัยว่าจะเชคเรทค่าเงินได้ยังไง? ง่าย ๆ เลย คือแอพจะขึ้นป็อปอัพ แจ้งเรทเงินมาให้ทันที เหมือนคุณบินไปประเทศนั้น ๆ ตอนโบกลับไทย บินถึงปุ๊บ เปิดมือถือ แอพก็เด้งมาให้เลย แล้วเรทคือดี ถูกกว่าแลกเงินไทยจากร้านแลกเงินที่มาเลไปอีก 

ซึ่งเรทที่โชว์นั้นคือเรท เดียวกันกับ Master Card เลย ซึ่งโบมีวิธีการคำนวณเรทเงินของ BigPay ในค่าเงินอื่น ๆ มาฝาก เพียงเข้าไปที่ Mastercard currency conversion calculator

1. ใส่วันที่ต้องการจะแลกเงิน
2. ช่อง Bank Fee ให้ใส่ 0% ไปเลย เพราะ BigPay เค้าไม่ชาร์จเพิ่ม
3. เลือกค่าเงินที่ต้องการจะแลก ในช่อง Select Transaction Currency 
4. เลือกค่าเงิน Malaysian Ringgit ในช่อง Select your card currency ตามค่าเงินของบัตร BigPay เราเลย
5. ใส่จำนวนเงินของค่าเงินที่ต้องการคำนวณ และกด Calculate 
6. เรทเงินที่จะหักจากบัตร BigPay ก็จะขึ้นในช่อง Your card currency amount 

จบปิ้ง

สรุป คือถ้าใครกะจะช้อป เน้นรูดอย่างเดียว หรือมีเงินสดติดตัวไม่เยอะ BigPay คือตัวเลือกที่ดีหรือใช้เป็นแผนสำรองได้จริง ๆ 


ใช้ BigPay จ่ายค่าตั๋วแอร์เอเชีย ไม่มีค่าธรรมเนียมเพิ่มจริงหรือเปล่า? 

จองตั๋วแอร์เอเชีย ไม่มีค่าธรรมเนียม
อินวอยซ์ค่าตั๋วเครื่องบินไป-กลับ KUL-DPS 3 คน ไม่มีค่าธรรมเนียม 


จริงจ๊ะพี่จ๋า ไม่มีบวกเพิ่มจริง ๆ ถ้าปกติถ้าโบจ่ายผ่านบัตรเดบิต หรือออนไลน์แบงกิ้งของธนาคารในมาเลเซีย ก็จะโดนชาร์จเพิ่ม 4 ริงต่อ 1 รายการหรือเปล่าไม่แน่ใจ สกรีนช็อตข้างบนนี้เราจองตั๋วไปบาหลี 3 คน ไป-กลับ KUL-DPS ซึ่งราคาตั๋วไปกลับต่อคนในเว็บราคา RM529 (1266+318+3/3) หรือประมาณคนละ 4,113 บาท  รวมแล้วก็ต้องจ่ายทั้งหมด RM1587 ใช่ม่ะละ?

*ปล. RSC คือค่า Regulatory Service Charge ที่ทางแอร์ไลน์เก็บ RM1 ต่อการออกตั๋ว 1 ใบงี้

แต่ แต่ แต่ แก...เราได้ส่วนลดไปอีก RM30 หรือประมาณ 233 บาทแหน่ะ เพราะเป็นสมาชิก Big Member Discount ฉะนั้นยอดจ่ายของเราก็แค่ RM1557 เอง เอาส่วนลดไป Add ons ซื้อข้าวซื้อค่าน้ำหนักกระเป๋าไปอีก ดีจุง แถมยังได้ BIG Point เพิ่มอีกตั้ง 77 พ้อยต์ คุ้มเว่อร์!

บัตร BigPay มีอะไรดีอีก? ที่นอกจากไม่มีค่าธรรมเนียมการซื้อตั๋วแอร์เอเชีย? 


มีสิ เยอะด้วย ได้สิทธิ์ Exclusive Airasia Benefit ที่นอกจากจะไม่มีค่าธรรมเนียมการซื้อตั๋วเครื่องบิน ยังมีส่วนลดซื้อน้ำหนักกระเป๋าล่วงหน้า, ส่วนลดสั่งซื้ออาหารบนเครื่อง และก็ยังมี Exclusive Access สำหรับช้อปโปรโมชั่น เซลล์ ตั๋วเครื่องบินได้ก่อนใครอีกด้วย

ได้รับ BIG Point จากการรูดปื้ด ๆ หรือซื้อตั๋วเครื่องบินด้วยนะรู้ยัง? 


เติมเงิน BigpayBigpay transaction

ใช่แล้ว BigPay คือ E-wallet ที่ทุกคนคู่ควร พูดเหมือนเว่อร์ไป แต่ถ้าใครชอบบินด้วยแอร์เอเชีย แนะนำว่าต้องมีอะ

เพราะการเติมเงินทุก ๆ  RM50 ในบัญชี เราจะได้รับ 1 BIG Point 
และทุก ๆ ครั้งที่ช้อปหรือรูดผ่านบัตร BigPay ทุก ๆ ยอด RM20 ก็จะได้รับ 1 BIG Point อีกด้วย

ที่สำคัญ Big Point ไม่มีวันหมดอายุ! และสามารถลิ้งค์บัญชี BigPay ไปยังบัญชีแอร์เอเชีย เพื่อ Sync Big Point ไว้ด้วยกันก็ได้ สะดวกไปอีก

จองผ่าน Agoda ก็ได้ BIG Point กับเขาด้วยนะ? 




ใครชอบจองที่พักผ่าน Agoda.com แอบยิ้มเลย เพราะคุณสามารถกรอกเลข Big Member ID ในเมนู พอยต์แม็กซ์ (PointMax) เพื่อ Sync รับ Big Point เพิ่มนอกเหนือจาก Agoda Cash 

ใช้ BigPay ช้อปออนไลน์ เติมเงินมือถือได้แล้วนะ 


 


ก่อนหน้านี้ที่เคยรีวิวไว้ ว่าลองใช้บัตร BigPay จ่ายเงินออนไลน์แล้วไม่ได้ บัตรล้มเหลวตลอด ตอนนี้อัพเดตเดือน เมษายน 2019 ที่ผ่านมา ทาง BigPay เขาแก้ไขส่วนตรงนี้เรียบร้อยแล้ว เราก็เลยลองช้อปออนไลน์และเติมเงินมือถือผ่านบัตร BigPay ดู ปรากฎว่าใช้ได้แล้วนะ ได้ BigPoint ด้วย ฟินเลย ~ 

สรุปรีวิวการใช้งานบัตร BigPay 


ข้อดีก่อนเลย

1. เรทค่าเงินของบัตร BigPay ดีกว่าเรทร้านแลกเงินในมาเลเซีย หรือบางวันก็พอ ๆ กัน แต่ถ้าบวกลบคูณหารค่าเดินทางไปแลกเงินแล้ว ให้ BigPay เต็มสิบ

2. เติมเงินในบัตรง่ายมาก แถมได้พ้อยต์อีก ทุกวันนี้ไปช้อปปิ้ง ซื้อของทำกับข้าวตามห้าง Jaya grocer หรือซุปเปอร์ในมาเลเซีย หรือแม้แต่สั่งสตาร์บัค ก็จ่ายกับบัตร BigPay แทบจะไม่ใช่บัตรเครดิตหรือเดบิตรูดเลยช่วงนี้ 555

3. เติมตังในบัตรแล้วให้เพื่อนเอาบัตรไปซื้อของได้ จำกัดวงเงินได้ ทั่วโลก ไม่เกินงบ เดือนที่แล้วเพื่อนที่ทำงานไปเที่ยวญี่ปุ่น แล้วโบอยากได้กล้องฟิลม์งี้ แต่ไม่มีเวลาไปแลกเงินเยน แล้วก็ไม่อยากลำบากให้เพื่อนออกเงินให้ก่อน ก็เลยให้เพื่อนเอาบัตร BigPay ของเราไปรูดเลย เพื่อนแฮปปี้มาก 555 รูดปุ๊บ ยอดเงินขึ้นในแอพเราทันที

หรือถ้าหากเราทำบัตรหาย ใครเอาไปรูด ก็สามารถ Freeze บัตรได้เอง เพียงทำรายการในแอพ ไม่ต้องโทรไปคอลเซนเตอร์ไรให้ยุ่งยากเลย 

4. ได้ส่วนลดจากการซื้อตั๋วเครื่องบินของแอร์เอเชีย และยังไม่มีค่าธรรมเนียมอีกด้วย ประหยัดตัง แล้วยังเอาตังส่วนลดไปซื้ออาหารหรือน้ำหนักกระเป๋าเพิ่มได้

5. ชวนเพื่อนมาสมัครบัตร BigPay เพื่อนได้เงินในบัญชี RM10 ฟรี เราก็ได้ RM10 ฟรีเหมือนกัน

6. แบ่งบิลให้เพื่อนจ่ายได้ สมมติเราจ่ายค่าเครื่องบิน 3 คนด้วยบัญชี BigPay ของเรา แล้วเพื่อนอีก 2 คนมีบัญชี BigPay ด้วย เราแค่ใช้ฟังก์ชั่น Split bill แล้วเลือกยอดเงินที่ต้องการแบ่ง แล้วก็รายชื่อเพื่อน ง่าย ๆ แค่นี้เอง


Split Billreceived bigpay point


7. ซ่อนรายการได้ ใครกลัวแฟนรู้ว่าแอบไปช้อปปิ้ง ดินเนอร์กับใคร ก็สามารถซ่อนรายการนั้น ๆ ได้เพียงกดปุ่ม Hide

8. มียอดสรุป Analytics ของแต่ละทริป/ แต่ละประเทศที่ไป ว่าใช้เงินไปเท่าไหร่ แบ่งออกเป็นหมวดอะไรบ้าง ช้อปปิ้ง กิน เที่ยว ไรงี้ คือ ดี!

ทริปที่ไปบาหลีมา พกเงินสดไปสามพันไทย ที่เหลือรูด BigPay จ้า 

ถ้ามีอีกเดี๊ยวจะมาอัพเดตเพิ่มนะ

ข้อเสียของบัตร BigPay กันบ้าง

1. *ใช้ช้อปออนไลน์ไม่ได้เด้อ จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อจ่ายเงินผ่านร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ Master Card เท่านั้น จะแตะแบบ Pay wave หรือ เสียบ หรือรูดก็ได้

*อัพเดต ปัจจุบันทาง BigPay ได้ประกาศลงบนแฟนเพจว่า ได้แก้ไขทางเทคนิคและสามารถใช้บัตร BigPay ชำระเงินเว็บไซต์ออนไลน์ได้แล้ว ได้พ้อยต์เหมือนกับซื้อของด้วย ฟีเจอร์นี้บอกเลย น่ากลัวมาก ๆ 555

อ้างอิง https://www.facebook.com/bigpayme/photos/a.303199670084478/518092628595180/?type=3&theater


2. ลงทะเบียนได้เฉพาะผู้ที่มีที่อยู่ในประเทศมาเลเซียเท่านั้น สัญชาติอะไร ได้หมด

น่าจะมีแค่นี้แหละ บล็อกนี้ไม่มีสปอนเซอร์นะ (อยากมีเหมือนกัน 555) มีแค่โค้ด referral ที่อยากบอกต่อเท่านั้น ที่เขียนไว้ เพราะเริ่มมีหลายคนถาม โดยเฉพาะเพื่อน ๆ คนไทยที่ทำงานในมาเลเซีย คืออยากจะบอกว่าถ้าบินกับแอร์เอเชียอยู่แล้ว ก็ควรจะมีอะ เพราะ Benefit เค้าเยอะจริง ๆ

รายละเอียดเพิ่มเติมของ BigPay

เว็บไซต์ https://www.bigpayme.com/

สำหรับวันนี้ก็มีแค่นี้แหละ ใครสนใจอยากถามตรงไหน คอมเม้นต์มาที่ใต้โพสนี้ได้เลยจ้า เดี๊ยวจะมาตอบ แง่ม ๆ



บ๊ะบาย,


1 ความคิดเห็น

  1. หนูอยากได้บัตร Big pay มาตั้งนานแล้วค่ะแต่ไม่มีที่อยู่ที่มาเลเซีย รบกวนคุณพี่ช่วยหนูหน่อยได้ไหม ID LINe mer_made ค่ะ เพราะทุกวันหนูจองตั๋วบินบ่อยมากๆๆค่ะค่าบัตรเคดิต128 บาท ทุกครั้งคะ

    ตอบลบ

Don't follow your dreams! Follow my Instagram : @Bokoaz

© A Girl With An Awkward Smile. Design by FCD.